วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

นศ.ปี 3 ลงชื่อกลุ่มจัดกิจกรรม 4 ประเด็น

กิจกรรมการเรียนรู้ ในวิชา 1072105 สังคมวิทยากับการพัฒนาเด็กปฐมวัย Sociology and Development of Early Childhood Children


ลงชื่อกลุ่มจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ 4 ประเด็น (ตามยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. 2550-2559) - ทุกประเด็นจะมีเอกสารสรุปข้อมูลให้

1) “อบรมบ่มนิสัย” จิตวิทยาการอบรมเลี้ยงดูเด็ก – การแก้ปัญหาพฤติกรรมเด็ก (9 คน) ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา และ การดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
    + วิเคราะห์ในมิติของสังคมวิทยา + บริบทแวดล้อม + การมีส่วนร่วมของชุมชน

2) “ได้เล่น..ได้เรียนรู้” การผลิตสื่อเพื่อส่งเสริมพัฒนาเด็กปฐมวัย - การผลิตสื่อเพื่อให้ความรู้ผู้ปกครอง (9 คน) ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา
    + วิเคราะห์ในมิติของสังคมวิทยา + บริบทแวดล้อม + การมีส่วนร่วมของชุมชน

3) “สังเกต..เฝ้าดู” แนวทางการประเมินพัฒนาการเด็ก คู่มือในการสังเกตพัฒนาการอย่างง่ายๆ การเฝ้าระวังและการสังเกตความผิดปกติทางพัฒนาการเบื้องต้นสำหรับครู พ่อแม่และผู้เลี้ยงดูเด็ก (9 คน) ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา
    + วิเคราะห์ในมิติของสังคมวิทยา + บริบทแวดล้อม + การมีส่วนร่วมของชุมชน

4) “น่าอยู่..แสนสุขใจ” การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย (10 คน) ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา
    + วิเคราะห์ในมิติของสังคมวิทยา + บริบทแวดล้อม + การมีส่วนร่วมของชุมชน

 - หลักการจัด เน้นสุขภาพอนามัยและความปลอดภัย
 - การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ตัวอย่างศูนย์การเรียนรู้ที่ควรจัดประจำในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เช่น ศูนย์บล็อกเพื่อการเรียนรู้ ศูนย์ดนตรี ศูนย์ศิลปะ ศูนย์สร้างเสริมนิสัยรักการอ่าน ศูนย์พุทธธรรม เป็นต้น


งาน: กิจกรรมรายกลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มวิเคราะห์ประเด็นที่ได้รับ ในมิติของสังคมวิทยา ได้แก่
- การส่งเสริมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแบบเป็นองค์รวม
- การนำองค์ความรู้ใหม่ ตลอดจนปรากฏการณ์ทางสังคม สภาพแวดล้อม บริบทของชุมชน ได้แก่ ประเพณี วัฒนธรรม ค่านิยมของสังคม การศึกษา ศาสนา การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ การอนามัยสาธารณสุข ฯลฯ มาพิจารณาประกอบการพัฒนาเด็ก

จากนั้น คิดกิจกรรม และ แบบฝึกปฏิบัติ ซึ่งใช้เวลาดำเนินการ ประมาณ 20 นาที

ดำเนินการจัดกิจกรรมหัวข้อที่ 1-3 จัดเป็น 4 กลุ่ม โดยมีผู้ประสานงาน 1 คน หัวข้อที่ 4 มี 5 กลุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ

มาตรฐาน สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ  และ คู่มือมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ   ... เป็นแนวทางการดำเนินงาน สำหรับหน่วยงานที่มีภารกิจ...