รวมลิงก์ ดังนี้
(1) การจัดทำรายงานการศึกษาเด็กรายกรณี และ แฟ้มสะสมผลงานฯ
(2)
ความหมาย: เด็กปฐมวัย พัฒนาการ และพัฒนาการทางศิลปะของเด็กปฐมวัย
(3)
แม้ว่าเนื้อหาวิชานี้ จะเน้น กิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย (โหลดจาก 4sahred ค่ะ)
แต่เมื่อเราไปเป็นครูที่จะต้องจัดกิจกรรมเต็มวันให้กับเด็กๆ ควรสามารถจัดเตรียมกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการค่ะ
การจัดกิจกรรมประจำวันสำหรับเด็กปฐมวัย
มี powerpoint ครบ ทั้ง 6 กิจกรรมหลัก ควรโหลดไปทั้งหมดแม้ว่าเนื้อหาวิชานี้ จะเน้น กิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย (โหลดจาก 4sahred ค่ะ)
แต่เมื่อเราไปเป็นครูที่จะต้องจัดกิจกรรมเต็มวันให้กับเด็กๆ ควรสามารถจัดเตรียมกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการค่ะ
(4)
เอกสาร "เนื้อหากิจกรรมศิลปะเด็กปฐมวัย" ที่นำมาเสนอนี้ มีรายละเอียดของจุดประสงค์ในการจัดกิจกรรมศิลปะและเนื้อหาศิลปะ ซึ่งอาจารย์วิรุณ ตั้งเจริญได้อธิบายให้เห็นตัวอย่างกิจกรรมที่มีความเหมาะสมกับช่วงอายุ โดยจำแนกตามระดับชั้นเรียนอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) และปีที่ 2 (4-5 ปี)
(5)
(6)
(7)
เริ่มเก็บข้อมูลกรณีศึกษา ครั้งที่ 1
และ นำผลงานของน้องมาทุกสัปดาห์ เพื่อทำกิจกรรมฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน
(เวลาดำเนินกิจกรรม 5-8 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับช่วงอายุและพัฒนาการของกรณีศึกษา และ ลักษณะของกิจกรรม)
(เวลาดำเนินกิจกรรม 5-8 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับช่วงอายุและพัฒนาการของกรณีศึกษา และ ลักษณะของกิจกรรม)
หมายเหตุ - ภาคเรียนที่ 1/2567 ปรับเป็น WORKSHOP ฝึกปฏิบัติและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
รายละเอียด :
ให้นักศึกษา เตรียมข้อมูลกรณีศึกษา และ เริ่มเก็บข้อมูลครั้งที่ 1 โดยการขอให้เด็กวาดภาพหัวข้อ
"ตัวฉัน" (ชื่อผลงานสามารถปรับเปลี่ยนได้ ตามความต้องการของเด็กค่ะ เช่น ตัวฉันและครอบครัว หรือ ฉัน......ฯลฯ)
ขณะที่น้องทำผลงาน ให้นักศึกษาฝึกสังเกตและจดบันทึก (เท่าที่จะจดโน้ตได้ ขณะนั้น) หรือใช้เทคนิควิธีอื่น ตามความเหมาะสม โดยพิจารณาจากเด็กเป็นสำคัญ
ตัวอย่างเช่น หากน้องมีความคุ้นเคยสนิทสนมกับเรา น้องก็ไม่ขัดเขิน บางคนจะชอบให้บันทึกภาพหรือคลิปอีกด้วย ถ้าเป็นเช่นนั้น เราก็สามารถถ่ายภาพหรือคลิปขณะที่น้องทำกิจกรรมได้
ข้อพึงระวัง : ไม่ควรให้กิจกรรมและการพูดคุยของพี่ๆ ไปรบกวนสมาธิของน้องขณะทำผลงานศิลปะ นะคะ ควรให้เด็กๆ ได้มีสมาธิจดจ่อทำงานของเขาอย่างเต็มที่ แม้จะเป็นเพียงช่วงสั้นๆ ไม่กี่นาที แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากในการฝึกวินัย การมีสมาธิแม้เพียงนิดเดียว เด็กจะสามารถขยายช่วงความสนใจและมีสมาธิจดจ่อในการทำกิจกรรมอื่นๆได้
กิจกรรมศิลปะเล็กๆ นี้ สามารถทำให้เกิดกระบวนการทางปัญญาได้แล้วค่ะ
- นำภาพผลงานของน้อง มาก่อน แล้วสัปดาห์ต่อไป เราจะฝึกปฏิบัติเขียนบันทึกการสังเกตฯ
โดยใช้แบบบันทึกพฤติกรรมอย่างเป็นระบบ
(8)
โดยใช้แบบบันทึกพฤติกรรมอย่างเป็นระบบ
(8)
ตัวอย่างแบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมและการแสดงออกของเด็กขณะทำกิจกรรมศิลปะ
(10) BLOG การจัดกิจกรรมทางศิลปะระดับการศึกษาปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น