กิจกรรมฝึกปฏิบัติทั้ง 10 กิจกรรมนี้
(คำถามที่ 2-12)
ที่มา:
วรรณวิไล พันธุ์สีดา. (2549). ผลงานทางวิชาการ ก้าวสู่วิทยฐานะ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: อี เค บุคส์.
กิจกรรมที่ 1: กำหนดชื่อเรื่อง และวิเคราะห์สาระการเรียนรู้
- ศึกษาตัวอย่างหลักสูตรสถานศึกษา ตัวอย่างการตั้งชื่อหน่วย และศึกษาจากคู่มือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ (สำหรับเด็กอายุ ๓ - ๕ ปี) ฝึกปฏิบัติ วิเคราะห์สาระการเรียนรู้
(จำแนกเป็น สาระที่ควรเรียนรู้ ได้แก่ เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก บุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
และ ประสบการณ์สำคัญ ได้แก่ ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย ด้านอารมณ์และจิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา)
กิจกรรมที่ 2: กำหนดกิจกรรมประจำวันลงในตารางกิจกรรมประจำวัน
#ฝึกเขียนแผนฯ โดยระบุวิธีสอน ตลอดจน ทักษะการสอน และ เทคนิคการสอน ไว้ในตารางกิจกรรมประจำวันด้วย
อาจเขียนแบบผสมผสานลงในกิจกรรม หรือ แยกช่องตารางต่างหาก ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ออกแบบแผนฯ และผู้นำแผนฯ ไปใช้ มีความเข้าใจตรงกันว่ากิจกรรมประจำวันที่กำหนดไว้นั้น มีความเหมาะสมกับวิธีสอนอย่างไร ผู้ใช้จะได้นำไปปรับ/ประยุกต์ใช้ต่อไป
#ฝึกเขียนแผนฯ โดยระบุวิธีสอน ตลอดจน ทักษะการสอน และ เทคนิคการสอน ไว้ในตารางกิจกรรมประจำวันด้วย
อาจเขียนแบบผสมผสานลงในกิจกรรม หรือ แยกช่องตารางต่างหาก ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ออกแบบแผนฯ และผู้นำแผนฯ ไปใช้ มีความเข้าใจตรงกันว่ากิจกรรมประจำวันที่กำหนดไว้นั้น มีความเหมาะสมกับวิธีสอนอย่างไร ผู้ใช้จะได้นำไปปรับ/ประยุกต์ใช้ต่อไป
- ศึกษาตัวอย่างการจัดตารางกิจกรรมประจำวันของโรงเรียนต่างๆ เช่น
การจัดตารางกิจกรรมประจำวันของโรงเรียนที่ประยุกต์ใช้รูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทย
การจัดตารางกิจกรรมประจำวันของโรงเรียนที่ประยุกต์ใช้รูปแบบการจัดการศึกษาปฐมวัยตามวิถีชีวิตไทย
- ควรทำเข้าใจนิยามศัพท์ เกี่ยวกับ ศาสตร์การสอน (ทฤษฎีการสอน หลักการสอน รูปแบบการสอน วิธีสอน เทคนิคและทักษะการสอนต่างๆ) แล้วนำไประบุไว้ในตารางกิจกรรมประจำวัน
(อ่านทบทวน สรุปสั้นๆ จาก ppt "วิธีสอน เทคนิคการสอน สื่อการสอน" )
(อ่านทบทวน สรุปสั้นๆ จาก ppt "วิธีสอน เทคนิคการสอน สื่อการสอน" )
- ควรเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ "การจัดประสบการณ์แบบต่างๆ" และ วิธีสอน เริ่มต้นจาก เอกสาร “14วิธีสอนสำหรับครูมืออาชีพ” และ ศึกษาเทคนิคการสอน โดยเน้นทักษะการใช้คำถามเพื่อเสริมต่อการเรียนรู้
กิจกรรมที่ 3: การวิเคราะห์สาระที่ควรเรียนรู้ การจัดทำผังมโนทัศน์
- ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับ การใช้แผนที่ความคิด/ผังความคิด ผังมโนทัศน์/ผังความคิดรวบยอด
การเขียนสาระที่ควรเรียนรู้ มี 2 ระดับ คือ
1) สาระการเรียนรู้รายปี เป็นสาระที่ควรเรียนรู้ ซึ่งต้องวางแผนร่วมกันและปรากฏในหลักสูตรสถานศึกษา มีลักษณะที่สั้น กระชับ ส่วนประสบการณ์สำคัญนั้น นำประโยคที่อธิบายทักษะย่อยของพัฒนาการแต่ละด้านมาเขียน
2) สาระการเรียนรู้ในแผนฯ รายวัน เป็นการเขียนสาระที่ควรเรียนรู้
(เนื้อหาที่ครูจะสอน) วิธีการเขียนจึงต้องมองเห็นกระบวนการจัดประสบการณ์อย่างชัดเจน ควรเขียนเต็มประโยค เพื่อให้ทราบชัดว่าเป็นบทบาทของผู้สอน หรือผู้เรียน ดังนั้น จึง “ต้องระบุพฤติกรรมให้ชัดเจน” ซึ่งในระดับปฐมวัยนิยมใช้ วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม (หรือ เรียกว่า จุดประสงค์เฉพาะ) มากกว่าการเขียนจุดประสงค์ทั่วไป หรือ เรียกว่าจุดประสงค์ปลายทาง
- นิยมใช้แบบนำทางมากกว่าปลายทาง
- ศึกษาเพิ่มเติม เอกสาร “คุณลักษณะตามวัยของผู้เรียน” “สาระการเรียนรู้” และ “ประสบการณ์สำคัญ” จาก คู่มือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
กิจกรรมที่ 4: การเขียนสาระสำคัญหรือความคิดรวบยอด
(ถ้ายังเขียนในตอนต้นไม่ได้ ให้ทำในกิจกรรมที่ 9 และใช้แบบฝึกปฏิบัติคำถามที่ 11)
(ถ้ายังเขียนในตอนต้นไม่ได้ ให้ทำในกิจกรรมที่ 9 และใช้แบบฝึกปฏิบัติคำถามที่ 11)
สาระสำคัญ คือ ข้อสรุปหรือความคิดครั้งสุดท้ายที่เกิดแก่ผู้เรียน
ควรเขียนในลักษณะที่สั้นที่สุด เป็นสาระหรือแก่นแท้ของเนื้อหาที่ต้องการให้ผู้เรียนได้รับ/เรียนรู้ สาระสำคัญมี 3 ประเภท คือ
1. นิยามความหมาย หรือความคิดรวบยอด
2. หลักการ ทฤษฎี กฎ
3. สัจพจน์ คติพจน์ (สุภาษิตสอนใจ)
- มีความหมายคล้ายคำว่า ความคิดรวบยอด เนื้อหาโดยย่อ ใจความสำคัญ ประเด็นสำคัญ หัวใจของเรื่อง หลักวิชา เคล็ดวิชา มโนทัศน์พื้นฐาน
- ควรเขียนในลักษณะที่สั้น-ง่าย-ใจความเดียว
- เขียนแบบ 3ค. “คือ-ควร-คุณค่า”
- เขียนสัมพันธ์กับจุดประสงค์และเนื้อหา
นอกจากการศึกษาเอกสารที่ให้ไปแล้ว นักศึกษาสามารถใช้แบบฝึกปฏิบัติเขียนแผนฯ ต่อไปนี้ (ตอบคำถาม 2 และ 3)
แม้จะเป็นการฝึกเขียนแผนฯ ระดับอื่นที่ไม่ใช่ปฐมวัย ก็ประยุกต์ใช้ได้ เนื่องจากมีจุดประสงค์ทางการศึกษาเช่นเดียวกัน คือ ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ 3 ด้าน ได้แก่ ความรู้ความเข้าใจ ทักษะ และ เจตคติ หรือคุณลักษณะที่พึงประสงค์
แม้จะเป็นการฝึกเขียนแผนฯ ระดับอื่นที่ไม่ใช่ปฐมวัย ก็ประยุกต์ใช้ได้ เนื่องจากมีจุดประสงค์ทางการศึกษาเช่นเดียวกัน คือ ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ 3 ด้าน ได้แก่ ความรู้ความเข้าใจ ทักษะ และ เจตคติ หรือคุณลักษณะที่พึงประสงค์
กิจกรรมที่ 5: การเขียนประสบการณ์สำคัญ
เลือกรายการในตารางซึ่งเป็นรายละเอียดของประสบการณ์สำคัญทั้งหมดจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย แล้วนำมาเขียนลงในตารางสรุป ทั้งนี้ ต้องระบุกิจกรรมให้มีความสัมพันธ์กับเนื้อหาของหน่วยที่สอนอย่างชัดเจน
- ศึกษาเอกสาร “สาระการเรียนรู้” และ “ประสบการณ์สำคัญ” จาก คู่มือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
กิจกรรมที่ 6: การเขียนประสบการณ์เดิมของผู้เรียน
ตัวอย่างการระดมความคิดเกี่ยวกับหน่วย
ตัวอย่างการระดมความคิดเกี่ยวกับหน่วย
- เมื่อเขียนแผนที่ความคิด (mind mapping) แล้ว (การระดมความคิดมักจะได้เป็นคำถามที่เด็กๆ อยากรู้) ควรปรับให้เป็น ผังความคิดรวบยอดหรือแผนผังความคิด (concept mapping) เพื่อให้สะดวกในการจัดทำแผนฯ / ใช้วิธีการจัดกลุ่มเนื้อหา และกำหนดหัวข้อหรือประเด็นหลักของเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกัน ดังนี้
- รูปร่าง/ลักษณะ (สี/น้ำหนัก/ผิวหนัง / อวัยวะต่างๆ เช่น ตา หู จมูก แขน ขา ฯลฯ)
- ความเป็นอยู่ / ที่อยู่อาศัย / อาหารการกิน
- การสืบพันธุ์ / ขยายพันธุ์
- คุณลักษณะ / ความสามารถ / คุณประโยชน์
- การดูแลรักษา / การอนุรักษ์ / สวัสดิภาพของคน สัตว์ สิ่งของ สภาพแวดล้อม / ความปลอดภัย / ความสะอาด (สุขลักษณะ / สุขศึกษา) ฯลฯ
- อื่นๆ ที่เด็กควรรู้ เช่น คุณค่าในเชิงสัญลักษณ์ ค่านิยมที่ควรนำไปประพฤติปฏิบัติ
- ความเป็นอยู่ / ที่อยู่อาศัย / อาหารการกิน
- การสืบพันธุ์ / ขยายพันธุ์
- คุณลักษณะ / ความสามารถ / คุณประโยชน์
- การดูแลรักษา / การอนุรักษ์ / สวัสดิภาพของคน สัตว์ สิ่งของ สภาพแวดล้อม / ความปลอดภัย / ความสะอาด (สุขลักษณะ / สุขศึกษา) ฯลฯ
- อื่นๆ ที่เด็กควรรู้ เช่น คุณค่าในเชิงสัญลักษณ์ ค่านิยมที่ควรนำไปประพฤติปฏิบัติ
ทั้งนี้ โดยคำนึงถึง “คุณลักษณะตามวัยของผู้เรียน” และ “มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์” (ศึกษาเพิ่มเติมจากคู่มือหลักสูตร)
กิจกรรมที่ 7: การเลือกกิจกรรมและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ (ต่อเนื่องจาก กิจกรรมที่ 2 การระบุวิธีสอน และเทคนิคการสอน)
> การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
> การจัดสภาพแวดล้อม(ทางกายภาพและจิตภาพ) เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
>> นักศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ กระบวนการสอน = กระบวนการจัดประสบการณ์
และ พิจารณาเลือกวิธีสอน
กิจกรรมที่ 8: ก่อนเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ต้องเข้าใจส่วนประกอบของแผนฯ ว่ามีอะไรบ้าง แต่ละหัวข้อมีวิธีเขียนอย่างไร
นักศึกษาสามารถใช้แบบฝึกปฏิบัติเขียนแผนฯ ต่อไปนี้
คำถามที่ 5 คำถามที่ 6 เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับ วิธีเขียนกิจกรรมการสอน (กระบวนการจัดประสบการณ์)
คำถามที่ 7 - 9 คำถามที่ 7-8 เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวมผลงานที่จะนำไปสู่การวัดและการประเมินผลพัฒนาการเด็กต่อไป (คำถามที่ 9)
และ ควรศึกษาเพิ่มเติม จากคู่มือหลักสูตรฯ
คำถามที่ 5 คำถามที่ 6 เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับ วิธีเขียนกิจกรรมการสอน (กระบวนการจัดประสบการณ์)
คำถามที่ 7 - 9 คำถามที่ 7-8 เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับ การเก็บรวบรวมผลงานที่จะนำไปสู่การวัดและการประเมินผลพัฒนาการเด็กต่อไป (คำถามที่ 9)
และ ควรศึกษาเพิ่มเติม จากคู่มือหลักสูตรฯ
[ ทำแบบตรวจสอบเครื่องมือประเมินผลของหน่วยที่จะสอน ]
คำถามที่ 10 ศึกษาการบูรณาการเนื้อหา
(อ่าน ตัวอย่าง แผนฯ เรื่อง ผลไม้ ของ รศ.ลัดดา นีละมณี ประกอบ)
คำถามที่ 12 การเขียนบันทึกหลังสอน (ในระดับปฐมวัย นิยมเขียนตามจุดประสงค์ทางการศึกษา 3 ด้าน / หรือ พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน)
คำถามที่ 10 ศึกษาการบูรณาการเนื้อหา
(อ่าน ตัวอย่าง แผนฯ เรื่อง ผลไม้ ของ รศ.ลัดดา นีละมณี ประกอบ)
คำถามที่ 12 การเขียนบันทึกหลังสอน (ในระดับปฐมวัย นิยมเขียนตามจุดประสงค์ทางการศึกษา 3 ด้าน / หรือ พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน)
กิจกรรมที่ 9: เขียนสาระสำคัญ หรือความคิดรวบยอด
นอกจากการศึกษาเอกสารดังกล่าวแล้ว นักศึกษาสามารถฝึกเขียนสาระสำคัญหรือความคิดรวบยอดจากแบบฝึกปฏิบัติเขียนแผนฯ ต่อไปนี้
คำถามที่ 11 เพื่อศึกษาวิธีเขียนสาระสำคัญของผู้เรียนชั้นประถมศึกษา เปรียบเทียบกับระดับชั้นปฐมวัย ซึ่งจะมีผลให้การเชื่อมต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นไปอย่างราบรื่น
ไม่สามารถดาวโหลดเอกสารแนบได้ค่ะ
ตอบลบขอบคุณค่ะ / ได้ตรวจสอบ และ upload file ให้ใหม่แล้วนะคะ
ลบ